phụ kiện ngành gỗ thanh dung

Phân loại bản lè cửa và công dụng của các loại bản lề, sử dụng bản lề đúng mục đích sẽ giúp tăng tuổi thọ bộ cửa và giảm tiếng ồn khi đóng mở cửa lại, chọn đúng loại sẽ chịu đủ lực dẫn đến tăng thời gian sử dụng

1. Các loại bản lề cửa gỗ

Dù chỉ chi tiết nhỏ nhưng bản lề lại đóng vai trò rất quan trọng, liên kết cánh và khung cửa. Một trong những biểu hiện xuống cấp phổ biến nhất của một bộ cửa đó là xệ cánh. Do chịu tải trọng liên tục, lâu dài các mối vít liên kết bị lỏng dần, bản thân kết cấu bản lề không còn nguyên vẹn dẫn đến xệ cánh, dẫn đến cánh cữa không khớp với khung cửa, gây khó đóng mở, nặng hơn là gãy bản lề cửa.

Với các bộ cửa đóng mở thông thường, chúng ta chỉ cần sử dụng 3 bản lề cho mỗi cánh cửa. Nghĩa là bộ cửa đơn sẽ cần 3 bản lề, với bộ cửa đôi sẽ là 6 bộ bản lề. Các loại bản lề dành cho cửa đóng mở xoay là bản lề bướm hay lá, bản lề âm dương (mẹ con) và bản lề cối. Tiêu chuẩn hiện nay, 3 bản lề của gỗ nằm ở vị trí lần lược là 25 cm, 75 cm từ trên cánh xuống, 25 cm từ dưới cánh lên. Tuy nhiên, với một số dòng cửa có trọng lượng lớn, nhà sản xuất có thể gia cố thêm thành 4 bản lề mỗi cánh cửa.

Với các bộ cửa xoay 2 chiều tự đóng, nhà sản xuất sử dụng các loại bản lề cửa gỗ chuyên dụng như bản lề bật hay bản lề sàn thủy lực. Các dòng bản lề này có cấu tạo và quy trình lắp đặt phức tạp hơn nhiều. Cùng tìm hiểu từng loại bản lề tại nội dung dưới đây.

1.1 Bản lề âm dương – mẹ bồng con cửa gỗ

Bản lề âm dương là một biến thể của bản lá. Kết cấu của bản lề âm dương không còn cân đối mà cắt giảm lại thành 2 cánh lớn bé khác nhau. Khi gập bản lề âm dương vào, cánh lớn sẽ ôm trọn cánh bé, nên nó còn được gọi là bản lề mẹ con.

ban-le-me-bong-con-inox-304

Bản lề âm dương tối ưu khe hở giữa cánh và khung cửa, tuyệt đối 3 ly theo tiêu chuẩn. Do không đục cánh và khung cửa nên khi sử dụng bản lề mẹ con sẽ tiết kiệm thời gian. Đồng thời giảm thiểu rủi ro và tăng tính thẩm mỹ cho bộ cửa gỗ của bạn. Tuy nhiên, khi so sánh về khả năng chịu tải trọng thì bản lề âm dương sẽ kém hơn bản lề lá khá nhiều, do có 2 lá không bằng nhau. Bản lề âm dương chỉ phù hợp với các dòng cửa có khối lượng nhẹ và trung bình như cửa gỗ công nghiệp, gỗ composite, cửa nhựa các loại cửa nhựa.

1.2 Bản lề lá (bản lề bướm cửa gỗ)

Bản lề lá dòng bản lề cửa gỗ phổ biến nhất hiện nay. Bản lề lá có đối xứng nhau, khi mở ra xòe như hình cánh bướm. Vậy nên bản lề lá còn có tên gọi khác là bản lề bướm. Bản lề lá có thể chịu tải trọng của các cánh cửa có khối lượng lớn như cửa gỗ tự nhiên, cửa gỗ công nghiệp, cửa sắt…

ban-le-la-hop-kim-ma-vang

Khi thi công bản lề lá thì chúng ta cần phải đụt 2 cánh cửa và khung cửa để đảm bảo khe hở cửa đạt từ 3mm đến 5mm. Việc đụt cửa và khung cửa làm giảm đi thẩm mỹ của bộ cửa. Thông thường người dùng sẽ lắp 3 bộ bản lề cửa dành cho cửa gỗ công nghiệp, và 4 bộ cửa dành cho cửa gỗ tự nhiêm để đảm bảo chịu lực đủ tốt, tránh trường hợp xệ cánh

2. Nên chọn mua loại bản lề nào phù hợp cho cửa

Với các dòng cửa đóng mở thông thường, chúng ta sử dụng bản lề lá hoặc bản lề âm dương (mẹ bồng con). Không nên sử dụng bản lề cối bởi rủi ro xệ cánh và tiếng ồn khi đóng mở phát ra. Nếu sắp xếp theo khối lượng, ta chia là 3 nhóm: nặng, trung bình và nhẹ

  • Nhóm cửa nặng (cửa gỗ thịt, cửa sắt): sử dụng bản lề lá (bản lề bướm) thích hợp
  • Nhóm cửa trung bình (cửa gỗ công nghiệp, cửa gỗ composite): sử dụng bản lề lá hoặc bản lề âm dương (mẹ bồng con).
  • Nhóm cửa nhẹ (nhựa ABS, nhựa Đài Loan): sử dụng bản lề âm dương (mẹ bồng con).

3. Vật liệu tạo nên bản lề cửa gỗ

Có 2 loại vật liệu chính được dùng để làm bản lề hợp kim và inox. Cả 2 loại này đều có độ cứng và chịu lực khá tốt. Với bản lề inox 304 thì luôn sáng bóng hơn so với bản lề hợp kim thì dễ hoen gỉ và trốc sơn mất mỹ quan. Với các công trình mà ở nơi có nhiều độ ẩm, hoặc nơi chứa không khí mặn (gần biển) thì nên chọn inox là loại bản lề có độ bền cao hơn. Còn ở các nơi khác có thể chọn giữa 2 loại trên.

ban-le-la-hop-kim-inox-304

Xét riêng trên ngách nhỏ là bản lề cửa gỗ thì có vẻ như hàng Việt đang lấn át hơn so với hàng ngoại.2 loại bản lề lá, bản lề âm dương thì hàng việt luôn được các xưởng sản xuất chọn hàng sản xuất trực tiếp tại việt nam. Vì chất lượng hàng trong nước luôn tốt hơn hàng trung quốc. Giá cả của 2 loại này cũng tương đối mềm nên các cơ sở sản xuất ưu tiên đặt hàng tại Thanh Dung trong thời gian qua.

Để được hỗ trợ chi tiết nhất bạn vui lòng gọi điện trực tiếp hoặc chat qua zalo 0963733503 để được chúng tôi tư vấn báo giá chính xác.

nhắn tin với thanh dung chat zalo thanh dung